ยาและเวชภัณฑ์

Last updated: 21 พ.ค. 2564  |  4124 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยาและเวชภัณฑ์

 

หลายกระบวนการในการผลิตยาและเวชภัณฑ์จะต้องมีการควบคุมความชื้นอย่างใกล้ชิดการรักษาระดับความชื้นเป็นสิ่งจำเป็นในกระบวนการเคลือบยาเม็ดด้วยสารละลายในน้ำเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสารเคลือบจะไม่แห้งเร็วหรือช้าเกินไป

 

ความชื้นในพื้นที่การผลิต

พื้นที่การผลิตอุณหภูมิความชื้น
การชั่งการผสม68 ถึง 72 °F (20 ถึง 22 °C)35 ถึง 40% RH
การอัด68 °F (20 °C)25 ถึง 35% RH
เคลือบแพน53 ถึง 203 °F (12 ถึง 95 °C)10 ถึง 70% RH
การบรรจุและการบรรจุ68 °F (20 °C)10 ถึง 35% RH
การเก็บรักษา68 ถึง 77 °F (20 ถึง 25 °C)45% RH

 

ดังนั้นในทุกพื้นที่ของการผลิตควรพิจารณาระดับความชื้นอย่างระมัดระวังไม่เพียงเพื่อให้เหมาะกับวัสดุที่กำลังผลิต แต่ต้องคำนึงถึงผลกระทบอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นจากระดับ% RH ที่ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นและอาจรบกวนการผลิต

ห้องเย็นเก็บยา หรือ คลังสินค้าสำหรับอุตสาหกรรมยา (Cold Storage For Pharmaceutical) ใช้สำหรับเก็บรักษายา วัคซีน หรือยาสมุนไพร เป็นพื้นที่สำคัญที่ต้องเน้นเรื่องความสะอาดและมีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้เหมาะสม เพื่อรักษาคุณภาพและขยายระยะเวลาของผลิตภัณฑ์จนกว่าจะถึงมือผู้บริโภค

 


ระบบที่ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น การเคลื่อนไหวของอากาศ และคุณภาพของอากาศ เพราะฉะนั้นจึงเป็นระบบที่สำคัญในโรงงานผลิตยา เพราะส่งผลต่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษาของผลิตภัณฑ์ HVAC ในอุตสาหกรรมการผลิตยา, เครื่องสำอาง จะมีข้อบังคับใช้มากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยเฉพาะสภาวะอากาศในพื้นที่ Good Manufacturing Practice (GMP)

• อากาศที่เย็นและแห้งจะไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ดังนั้นอากาศในบริเวณผลิตของเราจึงมีการควบคุมอุณหภูมิระหว่างการผลิตให้อยู่ระหว่าง 22+2องศาและควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศ (Relative Humidity) ให้อยู่ระหว่าง 50+-10%RH ตลอดเวลาที่ทำการผลิต

 

 

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้