ห้องฟิตเนส

Last updated: 17 พ.ค. 2564  |  1650 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ห้องฟิตเนส


ความร้อนของร่างกายในการวิ่งหรือออกกำลังกาย ซึ่งความร้อนในร่างกายเรา ปกติอยู่ที่ ประมาณ 37องศา ซึ่ง เกิดจากการผลิตสารพลังงาน ATP ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อเราพยามยามใช้พลังงานมากขึ้น จากการวิ่ง หรือออกกำลังกายอื่นๆ ร่างกายก็จะมีความร้อนสูงขึ้น โดย มีการคำนวนว่า การใช้พลังงานของเรานั้น มีประสิทธิภาพแค่ 25% อีก 75% เสียไปกับการกลายเป็นความร้อน ซึ่งร่างกายเราทำงานได้ดีเมื่ออุณหภูมิภายในร่างกายอยู่ที่ 37องศา

 
เมื่อเราวิ่งหรือออกกำลังกาย ร่างกายจะเริ่มพยายามระบายความร้อนมากขึ้น เพื่อให้ระบบภายในยังคงอุณหภูมิที่ทำงานได้ปกติ คือใกล้เคียง 37องศา โดยระบบระบายความร้อน ในร่างกายเรานั่นทำได้ 2 แบบ

การไหลเวียนเลือดเพิ่มขึ้น ช่วยนำความร้อน จากกล้ามเนื้อ ออกมาที่ผิวหนัง
- การระเหยของเหงื่อ การที่เรามีเหงื่อจริงๆ ช่วยระบายความร้อนจาก ร่างกายได้น้อยมาก สิ่งที่จะช่วยระบายความร้อนจริงๆคือกลไกที่เหงื่อ ระเหยออกไป แล้วดูดความร้อนจากในร่างกายเราออกไปด้วย เพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญต่อการวิ่ง ของเรามีสองประเด็น คือ

1. อุณหภูมิของอากาศ
2. ความชื้น

 


ฟิตเนส เป็นสถานที่ออกกำลังกาย ซึ่งระหว่างการออกกำลังกายร่างกายของคนเราต้องการอ๊อกซิเจนเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรมีการออกแบบระบบระบายอากาศที่มีอัตราการหมุนเวียนอากาศที่เพียงพอเพิ่มขึ้นกว่าห้องปรับอากาศทั่วไป เพื่อรองรับอัตราการใช้อ๊อกซิเจนที่เพิ่มขึ้นของผู้มาใช้บริการ อีกทั้งการระบายอากาศที่่เพียงพอจะช่วยลดปัญหา ความชื้นและกลิ่นที่เกิดขั้นเนื่องจากกลิ่นเหงือของผู้มาใช้บริการได้อีกด้วย  เครื่องลดความชื้น Inovent เป็นคำตอบให้คุณในเรื่องการลดความชื้น

 

 

อ้างอิง :

เพจ Longyoung Run
เพจ Komfort Ultra

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้