พิพิธภัณฑ์/หอศิลป์

Last updated: 18 พ.ค. 2564  |  1457 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิพิธภัณฑ์/หอศิลป์

ความชื้นและอุณหภูมิที่ผันผวนอาจนำไปสู่ปัญหาเล็ก ๆ ภายในโครงสร้างและพื้นผิวที่ทาสีซึ่งสะสมในระยะยาว ในแผงที่ประกอบด้วยไม้หลายชิ้นประกอบกันมีพื้นที่ผิวที่ใหญ่ขึ้นความเสียหายสามารถมองเห็นได้ที่ชิ้นส่วนของไม้ติดอยู่

 



อุณหภูมิควรอยู่ระหว่าง +/- 5% ของ 70 ° F และความชื้นระหว่าง +/- 5% ของความชื้นสัมพัทธ์ 50% ความชื้นสัมพัทธ์มากกว่า 65% สามารถทำให้เชื้อราเติบโตและเน่าแห้งได้

สาเหตุของความเสียหายของงานศิลปะ เช่น

- อุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ที่ไม่เหมาะสม

- ความชื้นต่ำช่วยลดการเปลี่ยนแปลงทางเคมี แต่เพิ่มความเสี่ยงต่อความเสียหายทางกลต่อสีโดยทำให้สีเปราะมากขึ้น

- ความชื้นสูงช่วยลดความเสียหายทางกล แต่เพิ่มความเสี่ยงต่อสิ่งมีชีวิตทางชีวภาพเช่น การออกดอกสีขาวและคราบสีเขียวถึงดำ

- ความชื้นที่สูงยังเพิ่มความเสี่ยงที่ไม้จะโค้งงอเมื่อเวลาผ่านไปทำให้สีหลุดล่อน

 

ฉะนั้น สภาพแวดล้อมโดยรอบที่คงที่เป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งในการอนุรักษ์ศิลปะซึ่งจำเป็นต้องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอย่างเคร่งครัด

ความผันผวนของอุณหภูมิและความชื้นที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ หรือจำนวนผู้มาเยี่ยมชม เป็นปัญหาใหญ่สำหรับพิพิธภัณฑ์

 



 

ความผันผวนที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ จะทำให้เกิดผลกระทบที่ก่อให้เกิดความเสียหายมากที่สุดเนื่องจากวัสดุต่างๆ ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะปรับตัว เช่น จำนวนคนที่เข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมากเข้ามาพร้อมกันจะเพิ่มความชื้นอย่างมากโดยเฉพาะในวันที่ฝนตก ผลกระทบเหล่านี้อาจมองเห็นได้ชัด เช่น การบิดเบี้ยวของวัสดุ การแยก หรือการแตก หรืออาจมีขนาดเล็กจิ๋วแต่ค่อย ๆ มองเห็นได้ชัดเจนขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เมื่อเวลาผ่านไป งานศิลปะยิ่งเก่าขึ้นมันจะเปราะบางและแตกง่ายเสียหายได้ง่าย และความสามารถในการปรับระดับความชื้นภายในโดยไม่เกิดความเสียหายจะทำได้ยาก



ภายในพิพิธภัณฑ์ มีความจำเป็นที่จะต้องควบคุมสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ของที่แสดงตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ เนื่องจากอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์อาจผันผวนได้บ่อยครั้งและรุนแรงทุก ๆ วัน ทำให้ต้องใช้งานระบบทำความชื้นอย่างสม่ำเสมอซึ่งต้องเป็นระบบที่น่าเชื่อถือและตอบสนองได้ตามต้องการ

 

การใช้เครื่องลดความชื้น INOVENT จะช่วยดูดอากาศชื้นในพิพิธภัณฑ์ ออกมาระบายเป็นน้ำทิ้งออกไป อากาศในห้องจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์จะมีความชื้นในระดับที่ต้องการ เครื่องลดความชื้น INOVENT จึงเป็นระบบควบคุมความชื้นที่น่าเชื่อถือและตอบสนองได้ตามต้องการของผู้ใช้งาน

 




เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้