บ้าน/คอนโด/ที่อยู่อาศัย

Last updated: 21 พ.ค. 2564  |  1012 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้าน/คอนโด/ที่อยู่อาศัย

ความชื้นที่เหมาะสมในบ้านควรจะเป็นอย่างไร จริงๆ แล้วความชื้นก็ไม่ได้แย่ไปทั้งหมด ในบ้านจำเป็นต้องความมีความชื้นอยู่เพื่อให้เกิดความสบายตัว ผิวหนังไม่แห้งแตก หายใจได้สะดวก แต่ก็ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม โดยทั่วไปแล้วความชื้นภายในอาคารควรอยู่ระหว่าง 20- 50% ซึ่งปกติสภาพอากาศในเมืองไทยโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนมักจะมีความชื้นเกินกว่า 50 % อยู่แล้วจึงมักทำให้เกิดปัญหากับตัวอาคาร

เราจะทราบได้อย่างไรว่าบ้านมีความชื้นมากไป ถ้าที่บ้านมีอุปกรณ์ตรวจวัดความชื้น ที่เรียกว่าไฮโกรมิเตอร์ แถบวัดความชื้น หรือไซโครมิเตอร์ ก็สามารถบอกค่าความชื้นได้ แต่เครื่องมือเหล่านี้ราคาค่อนข้างสูงตั้งแต่ประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป บางบ้านอาจจะไม่สะดวกในการซื้อหามาติดตั้งก็ต้องลองสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบบ้านว่าเข้าข่ายลักษณะแบบนี้หรือไม่

 

ความชื้นมาจากช่องทางไหนได้บ้าง ความชื้นในบ้านและในอาคารมาได้จากหลายทิศทาง อาทิเช่น

 ความชื้นจากน้ำที่มาสัมผัสกับผนังโดยตรง เช่น ถูกฝนสาดเข้าผิวหน้าของผนังอาคาร


 เกิดจากการดูดซึมน้ำในดิน มักเกิดกับบ้านที่ไม่มีการระบายน้ำที่ดี หรือสร้างอยู่ในพื้นที่รับน้ำมากก่อน


 เกิดจากฝน ไหล รั่ว ซึมเข้าสู่อาคารจากรอยร้าวรั่วของผนังหรือหลังคา


 ความชื้นจากห้องน้ำ ซึ่งเป็นส่วนที่มีความชื้นมากที่สุดในบ้าน จึงต้องระวังการรั่วซึมที่จะทำให้ผนังห้องน้ำ ฝ้าเพดาน ประตู เสียหาย และอาจจะลามไปส่วนอื่น ๆ ได้


 รอยรั่วซึมจากระบบท่อประปา หรือท่อระบายน้ำต่างๆ ที่บกพร่องเสียหาย และไม่มีการระบายน้ำออกจากตัวบ้านลงสู่ท่อน้ำสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ
เกิดจากน้ำท่วมขังจากภัยธรรมชาติ


 การระบายอากาศทำได้ไม่ดีพอ เนื่องจากไม่มีช่องลมในขนาดและจำนวนที่เหมาะสม มักเกิดกับห้องชุดหรือทาวน์เฮาส์ที่ไม่สะดวกเปิดหน้าต่าง อากาศจึงถ่ายเทได้ไม่เต็มที่


 ช่องแสงในบ้านมีไม่เพียงพอ  การติดตั้งช่องแสงขนาดเล็กในทิศทางอับแสงและมีจำนวนน้อย ทำให้บ้านการระบายความชื้นทำได้ยาก


ในฤดูหนาวเมื่อระบบทำความร้อนทำให้สภาพอากาศภายในแห้ง ความชื้นสัมพัทธ์อาจลดลงต่ำกว่า 40% (RH) ความชื้นสัมพัทธ์ที่ต่ำขนาดนี้ มันจะดึงความชื้นจากทุกแหล่งความชื้นที่มึอยู่ ซึ่งรวมถึงร่างกายของเรา วัสดุต่าง ๆ เช่น ไม้และสิ่งทอ สัตว์เลี้ยงของเรา และแม้กระทั่งผ้าในบ้านเราเอง มันจะไม่ทำให้เราแค่รู้สึกขาดน้ำ แต่มันอาจส่งผลที่ร้ายแรงต่อสุขภาพของเราได้

ความเจ็บป่วย - การแพร่เชื้อไวรัสในอากาศ เช่น ไข้หวัดใหญ่ จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญที่ความชื้นสูงกว่า 40%RH เมือกในจมูกและในลำคอของเราคือกลไกการป้องกันร่างกายจากสารมลพิษในอากาศตามธรรมชาติ เมื่อเมือกแห้งระบบภูมิคุ้มกันของเราจะอ่อนแอลง
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้